5 ขั้นตอน เมื่อทะเลาะกับแฟน…แมนเดลาช่วยได้

// a r t y t ' s b l o g : บ ล็ อ ก ข อ ง อ า ทิ ต ย์ //

เนลสัน แมนเดลา เป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ของโลกคนหนึ่ง เป็นนักต่อสู้เพื่อความเสมอภาคของคนผิวสีมาทั้งชีวิต เป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของแอฟริกาใต้ หลังจากติดคุกมายาวนานถึง 27 ปี

แล้ว แมนเดลา จะเกี่ยวอะไรกับการทะเลาะกับแฟน(วะ)?… มันเป็นแรงบันดาลใจน่ะ พอดีได้ดูหนัง Invictus อีกรอบ เลยพาลหยิบอะไรเกี่ยวกับแมนเดลามานั่งอ่าน ด้วยความที่ แมนเดลาเป็นนักต่อสู้ด้วยสันติภาพ เค้ามีความเชื่อมั่นอย่างยิ่งในการเอาชนะใจทุกคน รวมไปถึงศัตรูด้วยความรัก และความเข้าใจ ใส่ใจผู้อ่ื่นเป็นที่ตั้ง นี่แหล่ะ..คือเหตุผลสำคัญ การที่เรากับแฟนทะเลาะเนี่ย.. สำหรับคนสองคนก็เป็นเรื่องยิ่งใหญ่พอๆกับสันติภาพโลกทีเดียว คนสองคนต้องอาศัยความเข้าใจ นี่แหล่ะ…คือเหตุผลที่คำพูดของแมนเดลา น่าจะเอามาใช้ได้เวลาทะเลาะกับแฟน ( จารึกไว้เป็นการเอาไว้เตือนตัวเองด้วย )

ทีนี้เรามาเริ่มจับแพะชนแกะกันดีกว่า สมมติว่าเรากำลังทะเลาะกับแฟนอย่างรุนแรง … ขอนำเสนอ 5 ขั้นตอน “เมื่อทะเลาะกับแฟน แมนเดลาช่วยได้” ดังนี้..

1. ตั้งสติและรู้ตัวว่าเรากำลังโมโห

แมนเดลา เคยบอกไว้ว่า “พอเราย้อนคิดถึงสิ่งที่ถูกกระทำในอดีต เรามักรู้สึกโกรธ แต่พอคิดดีๆแล้วจะพบว่า เรามีเวลาใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้จำกัดมาก เราต้องพยายามให้ผ่านความรู้สึกนี้ไป”

เราควรมองย้อนมาที่ตัวเอง อย่าเพิ่งไปใส่ใจที่แฟน เพื่อจะได้รู้ว่า เรากำลังโกรธ ซึ่งสิ่งที่โกรธนั้นมันมาจากเหตุการณ์ที่ผ่านไปแล้วเสมอ เช่น โกรธเพราะโดนแฟนพูดจาไม่ดี ก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วมันแก้ไขอะไรไม่ได้ เราก็ควรจะปล่อยผ่านไปให้ได้ เพราะมันเสียเวลารักกัน

2. เมื่อรู้ตัวว่าโมโห ก่อนพูดอะไรออกไปทุกคำ คิดดีๆว่ามันพูดเพื่อความสะใจ หรือ พูดเพราะเหตุผลที่เรารู้สึกจริงๆ ถ้าพูดจากเหตุผลจริงๆ ก็พยายามลดน้ำเสียงและความรุนแรงของคำลงให้น้อยที่สุด

แมนเดลา เคยบอกไว้ว่า “อย่าพูดด้วยเหตุผล จงพูดด้วยหัวใจ เพราะความอคตินั้นไม่มีเหตุผล”

เมื่อคนเราโกรธ จะพูดจากอารมณ์ด้วยกันทั้งนั้น และก็จะไม่ฟังความคิดเห็นอะไรจากอีกคนหนึ่ง และต่อให้สงบแล้ว ในหลายๆเรื่อง การที่จะโน้มน้าวให้อีกคนเห็นด้วยกับสิ่งที่เห็นไม่ตรงกันเลย มันมักจะใช้เหตุผลไม่ได้ เพราะ ความอคติมันมักไม่มีเหตุผล อย่างที่แมนเดลาบอก

3. เมื่อได้พูดในสิ่งที่คิดออกไปแล้ว ขอให้ถือว่าจบตรงนั้น อย่าพยายามเอาชนะหรือโน้มน้าวให้แฟนเห็นด้วยในสิ่งที่ตัวเองคิด เพราะนั่นคือการเอาชนะกัน และมันจะจบด้วยความไม่เข้าใจอยู่ดี หลังจากพูดในสิ่งที่ตัวเองคิดแล้ว ควรชวนให้แฟนพูดในสิ่งที่เค้าคิดและรู้สึกออกมาตรงๆ เป็นการเปิดใจอย่างสร้างสรรค์

แมนเดลา เคยบอกไว้ว่า “การยอมแพ้ให้ถือเป็นชัยชนะจำพวกหนึ่งด้วย เพราะการยอมแพ้หมายถึงการที่คุณก้าวข้ามไปสู่ฝ่ายชนะ”

4. ลด ego ของตัวเองลงซะ.. แล้วขอโทษในสิ่งที่ตัวเองรู้สึกว่าทำเกินกว่าเหตุ เช่น พูดเสียงดัง , ใช้คำพูดไม่ดี ฯลฯ หรือ ขอโทษอย่างจริงใจในสิ่งที่แฟนได้พูดแสดงความรู้สึกออกมาแล้ว ว่าไม่พอใจเพราะอะไร

แมนเดลา บอกไว้ว่า “การให้อภัย คือการขจัดความกลัวออกไป นั่นแหล่ะ..คือเหตุผลที่มันเป็นอาวุธชั้นเลิศ”

การให้อภัยทั้งตัวเองและแฟน เป็นการลดกำแพงขนาดใหญ่ลง มันไม่ควรมีกำแพงที่ว่า ชั้นขอโทษเธอก่อนแล้วจะเสียหน้า หรือ ชั้นยอมเธอดีๆแล้วจะกลายเป็นคนแพ้ เพราะระหว่างคนสองคน ไม่มีคนแพ้ หรือเสียหน้า ดีกว่าเสียความสัมพันธ์ดีๆและความรู้สึกดีๆกันไปทั้งคู่ โดยแค่เหตุผลของการมี ego

5. เมื่อพูดจบ ก็ไม่จำเป็นต้องคาดหวังว่าแฟนจะทำในสิ่งเดียวกันกลับมา เพราะจริงๆแล้วเราได้ทำสิ่งดีที่สุดให้กับความสัมพันธ์นี้แล้ว

แมนเดลา บอกไว้ว่า “จงทำในสิ่งที่คนที่เกลียดเราไม่เคยให้เรา นั่นคือ ให้ความเมตตา และหยิบยื่นมิตรภาพไปก่อน อย่าให้เค้ามองเราเป็นคนไม่ดีแบบที่เค้าคาดไว้ในใจ แต่เพราะเราเป็นคนดีได้มากกว่านั้น”

ในบางครั้ง เราอาจจะยอมและพูดจาดีๆตามทั้ง 4 ข้อมาหมดแล้ว แต่แฟนเราอาจจะทำไม่ได้แบบนี้ ก็อย่าไปคาดหวังว่าเค้าจะต้องทำให้ได้เหมือนที่เราหวัง เพราะมันจะกลับไปสู่ขั้นตอนที่ 1 ใหม่ คือ ทะเลาะกันใหม่อีก เราควรต้องคิดว่า…

View original post 23 more words

Leave a Reply

