คำสอนสุดท้าย …

เช้าวันอาทิตย์ ในรถไฟใต้ดินขบวนหนึ่งในนิวยอร์ค ผมยังจำได้ดีถึงเหตุการณ์เล็กๆ ที่เป็นเรื่องราวซึ่งผมได้ประสบด้วยตนเองผู้คนนั่งกันอย่างเงียบๆ บางคนอ่านหนังสือพิมพ์ บางคนเหม่อลอยไปกับความคิดนานา บางคนหลับตานิ่ง มันเป็นภาพที่สงบและเป็นสุขยิ่ง

ทันใดนั้น ชายผู้หนึ่งพร้อมกับลูกๆ ก็เข้ามาในขบวนรถ เด็กๆ ส่งเสียงดังและอึกทึก บรรยากาศเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง

ชายผู้เป็นพ่อนั่งลงติดกับผมและหลับตาลง เหมือนไม่รับรู้สถานการณ์ที่เกิดขึ้น พวกเด็กๆ ยังคงตะโกนโต้ตอบกันไปมา ขว้างปาสิ่งของใส่กัน และแม้กระทั่งคว้าเอาหนังสือพิมพ์ของผู้โดยสารคนหนึ่งไป ผมรู้สึกหงุดหงิดมาก และตอนนั้น คนเป็นพ่อก็ยังคงนั่งนิ่งเฉย …

ผมรู้สึกว่าไม่สามารถจะสงบอารมณ์ได้อีกต่อไปแล้ว ไม่อยากเชื่อเลยว่าเขาจะไม่มีความเกรงใจถึงขนาดปล่อยให้ลูกๆ เล่นกันแทบหลุดโลกขนาดนั้นโดยไม่รู้สึกรู้สาหรือรับผิดชอบอะไรเลย ใครๆ ในรถไฟต่างก็กำลังเอือมระอาอยู่ ท้ายที่สุด ผมรู้สึกว่าความอดทนข่มกลั้นได้มาถึงขีดสุดแล้ว
ผมหันหน้าไปหาเขาและพูดว่า “คุณครับ ลูกๆ ของคุณกำลังก่อความรำคาญให้คนอื่นอยู่นะครับ คุณน่าจะคุมพวกเขาหน่อยนะครับ”

ชายผู้นั้นเงยหน้าขึ้นมองประหนึ่งเพิ่งมีสติรับรู้เหตุการณ์รอบตัว เขาพูดขึ้นเบาๆ ว่า “จริงด้วยสิครับ สงสัยผมคงต้องทำอะไรสักอย่าง ผมกับลูกๆ เพิ่งกลับออกมาจากโรงพยาบาลน่ะครับ แม่ของเด็กๆ เพิ่งจากเราไปซักหนึ่งชั่วโมงก่อนหน้านี้ สมองผมตื้อไปหมดแล้ว พวกเด็กๆ เองก็คงไม่รู้ว่าจะจัดการกับตัวเองอย่างไรเหมือนกัน”

คุณนึกออกไหมครับว่าผมรู้สึกอย่างไรในขณะนั้น กรอบความคิดของผมเปลี่ยนไป นาทีนั้น มุมมองของผมเปลี่ยนไป ความรู้สึกของผมเปลี่ยนไป การกระทำของผมก็เปลี่ยนไป ความขุ่นข้องใจอันตรธานไปโดยสิ้นเชิง ผมไม่จำเป็นต้องกังวลไปกับการควบคุมทัศนคติ หรือพฤติกรรมของตนเองอีกแล้ว หัวใจผมกลับตีบตันไปกับความเจ็บปวดของชายผู้นี้
ความรู้สึกเห็นอกเห็นใจและความสงสารพลุ่งพล่านไปทั่ว
“ภรรยาคุณเพิ่งจากไปหรือครับ ผมเสียใจด้วยจริงๆ เธอเป็นอะไรหรือครับและผมจะช่วยคุณได้อย่างไรบ้าง”ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปในบัดดล (จากหนังสือ คำสอนสุดท้าย โดย ดร. สตีเฟ่น โควีย์)

ทุกท่านเห็นด้วยรึเปล่าครับ … โลกที่เรารับรู้ คือ โลกที่ถูกตีความจากกรอบความคิด จากจิตใจของเราเอง บ่อยครั้งโลกของเราแตกต่างจากโลกที่เป็นจริงโดยสิ้นเชิง

Leave a Reply

